วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวไทยติดขอบชายแดนบูรพา

อุทยานแห่งชาติปางสีดา










อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติปางสีดา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 800 เมตร ไหลตกลงมาจากผาหิน 3 ชั้น สูงประมาณ 10 เมตร ช่วงฤดูฝนสายน้ำจะไหลแผ่เต็มลานน้ำตก งดงามมาก เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำและลานหินกว้าง บรรยากาศร่มรื่นเหมาะสมสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้ยังมีผีเสื้อสวยๆให้ชมมากมายหลายชนิดซึ่งผีเสื้อจะมีให้ชมในช่วงเดือน พฤษภาคม - สิงหาคม

อ่างเก็บน้ำท่ากะบาก












ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลท่าแยก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 32 กิโลเมตร เป็นอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จะปรับปรุงระบบชลประทานในเขตพื้นที่ราบเชิงเขา นักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อน เล่นน้ำ รับประทานอาหารและชมทิวทัศน์ริมอ่าง
ตลาดโรงเกลือ












ตลาดโรงเกลือ หรือ ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ใน อ.อรัญประเทศ ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ประเทศกัมพูชา
สินค้าที่ตลาดโรงเกลือกว่า 80% จะเป็นสินค้ามือสอง จำพวก เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า แว่นตา นาฬิกา เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ สินค้าแบรนด์เนม ทั้งของแท้และของเทียม เช่น กางเกงยีนส์ลีวาย ริมแดง จากเดิมราคา 1,500 -2,000 บาท สามารถซื้อได้ ในราคา 650- 1,000 บาท แต่ถ้าตาไม่ดีอาจจะได้ของเทียมในราคาเท่าของแท้ ถึงแม้ว่าจะแพงอยู่สักหน่อย แต่รับรองว่าราคาถูกกว่าซื้อมือหนึ่งแน่นอนค่ะ

น้ำตกเขาตะกรุบ











น้ำตกเขาตะกรุบ ตำบลมหาเจริญ จากสระแก้วไปตามทางหลวงหมายเลข 317สังเกตร้านผลิตภัณฑ์ไม้เฟอร์นิเจอร์วังน้ำเย็นทางขวามือ เลยไปประมาณ 20 เมตร จะเห็นถนน สก.3019 ทางขวามือ เข้าไปตามทางประมาณ 28 กิโลเมตร ถึงบริเวณที่จอดรถ และเดินเท้าเข้าสู่yเขาตระกรุบอีกประมาณ 2 กิโลเมตร รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่ง สองฝั่งทางจะพบพันธุ์ไม้และนกนานาชาติ เหมาะกับการท่องเที่ยวผจญภัยและเชิงอนุรักษ์ มีความสูงประมาณ 50 เมตร

ปราสาทเขาน้อยหรือปราสาทเขาน้อยสีชมพู


ตั้งอยู่บนยอดเขาน้อยสีชมพู หมู่ 1 บ้านคลองน้ำใส ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ห่างจากพรมแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 1 ก.ม. ปราสาทหลังนี้เป็นศาสนสถานของศาสนาฮินดูแต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าเป็นลัทธิใด เป็นอาคารก่ออิฐไม่ผสมปูน 3 หลัง พังทลายเหลือแต่ปรางค์องค์กลางกับเนินดินอีก 2 เนิน พบโบราณวัตถุหลายชิ้นบริเวณบริเวณโบราณสถาน ที่หน้าเขาน้อยมีการสร้างศาลไว้ เรียกว่า ศาลเจ้าพ่อเขาน้อย หรือ เจ้าพ่อขุนดาบ และมีการเซ่นไหว้ทุกเดือน 6 และเดือน 12 ของทุกปี และยังมีประเพณีขึ้นเขาเป็นการนมัสการเจ้าพ่อทุกปี

ยังม่ายหมดแค่นี้นะคะเพื่อนๆถึงแม้ว่าจังหวัดสระแก้วของเราจะเป็นจังหวัดเล็กๆติดขอบชายแดน แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย เช่น
วัดนครธรรม หลวงพ่อขาว พระพุทธรูปเก่าแก
อ่างเก็บน้ำพระปรง เดินป่า ดูนก
สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน
ถ้ำหาดทรายแก้ว
ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง
ถ้ำเขาศิวะ ถ้ำน้ำ ชมหินงอกหินย้อย
ชมนก น้ำตกเขาตะกรุบ
อ่างเก็บน้ำเขาสามสิบ ค่ำคืนดูดาว ตื่นเช้าดูนก
อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก น้ำตกท่ากระบาก
อุทยานแห่งชาติปางสีดา แหล่งชมนก ดูผีเสื้อ

ถ้าเพื่อนมีโอกาสได้ไปหรือถ้ามีเวลาว่างๆก็อย่าลืมลองไปเที่ยวดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น